Xi măng và vật liệu xây dựng

Kinh doanh xi măng và sản phẩm xây dựng

Trước những thách thức trên nhiều lĩnh vực ảnh hưởng đến nền kinh tế, chi phí năng lượng tăng cao và sức mua chậm lại, ngành xi măng và VLXD đang tăng tốc thích ứng để thích ứng với những thay đổi bằng cách tập trung phát triển liên tục các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ và đổi mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự khác biệt, bao gồm giảm chi phí thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo hoặc nhiên liệu thay thế để nâng cao hoạt động kinh doanh một cách bền vững.

Kết quả hoạt động năm 2022

Thử thách kinh doanh

Dù tình hình dịch Covid-19 đã bắt đầu cải thiện nhưng ngành du lịch đã bắt đầu gửi đi những tín hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên, xung đột giữa Nga và Ukraina đã gây áp lực khiến nhiều chi phí sản xuất, đặc biệt là chi phí năng lượng, tăng cao, khiến giá vật liệu xây dựng phải điều chỉnh tăng theo chi phí, trong khi nhu cầu và sức mua của hộ gia đình vẫn chưa trở lại bình thường. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến ngành xi măng và sản phẩm xây dựng phải nhanh chóng thích ứng với xu hướng toàn cầu và nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Hiệu quả kinh doanh

Hoạt động kinh doanh Vật liệu xây dựng-xi măng ghi nhận tổng doanh thu bán hàng là 204.594 triệu THB, tăng 12% so với năm trước, với EBITDA là 17.540 triệu THB, giảm 7% so với năm trước và lợi nhuận trong năm là 3.789 triệu THB , giảm 11% so với năm trước và lợi nhuận từ hoạt động bình thường là 4.670 triệu THB, giảm 41% so với năm trước do chi phí sản xuất cao hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường ASEAN bằng cách phát triển các sản phẩm mới và cải tiến quy trình sản xuất để giảm lượng khí thải carbon dioxide và phát triển một xã hội bền vững.

Tổ chức thích ứng ứng phó với tình hình năm 2022

  • Tài chính
    • Xem xét thận trọng các khoản đầu tư theo thứ tự quan trọng, tập trung vào các dự án phù hợp với chiến lược kinh doanh như dự án giảm chi phí năng lượng hoặc sử dụng năng lượng tái tạo, dự án tự động hóa, đầu tư xương sống, tăng hiệu quả hoạt động, quản lý tồn kho, nguyên vật liệu phù hợp để phân tán rủi ro và duy trì dòng tiền.
  • Kinh doanh
    • Tập trung phát triển và mở rộng các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm Kinh doanh Giải pháp Xanh, một giải pháp xây dựng nhấn mạnh đến Giải pháp Một cửa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách toàn diện thông qua Trung tâm Giải pháp CPAC (CSC) và mở rộng Kinh doanh Tuần hoàn Xanh để tập trung tạo ra giá trị cho nguồn lực một cách tối đa. Ngoài ra, còn có SCG Smart Building Solution, mở rộng hoạt động kinh doanh với tư cách là công ty dẫn đầu về công nghệ quản lý tòa nhà thông minh, đầu tư vào enVerid, một công ty khởi nghiệp hàng đầu của Mỹ, nhà cung cấp các giải pháp chăm sóc chất lượng không khí trong nhà nhằm tăng hiệu quả xây dựng bằng công nghệ tiên tiến.
    • Giảm và cô lập phát thải khí nhà kính trong ngành xi măng và sản phẩm xây dựng, bao gồm việc sử dụng sản phẩm thay thế clinker bằng sản xuất xi măng thủy lực, phát triển các sản phẩm xây dựng như gạch Eco Terra từ vật liệu tái chế phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn, gạch khảm đã được chứng nhận với nhãn Sản phẩm Dấu chân Carbon từ Tổ chức Quản lý Khí Nhà kính. Doanh nghiệp cũng đã được chứng nhận Nhãn môi trường cho các sản phẩm hình tròn hoặc Nhãn hiệu hình tròn là nhóm đầu tiên ở Thái Lan.
    • Phát triển và cho ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu sử dụng và thân thiện với môi trường như xi măng kết cấu hỗn hợp SCG (xi măng thân thiện với môi trường), xi măng trộn sẵn Tiger Mortar, công thức Expert, Bê tông cacbon thấp CPAC, v.v.
    • Phát triển các kênh và nền tảng bán hàng để cung cấp dịch vụ cho khách hàng sở hữu nhà, bắt đầu từ Website SCGHOME, Ứng dụng SCGHOME trên Điện thoại thông minh, bao gồm việc mở Cửa hàng chính thức trên nhiều nền tảng Chợ trực tuyến hoặc Thương mại xã hội. Đồng thời, cải tiến các quy trình kinh doanh nội bộ như thiết lập các trung tâm phân phối để tăng hiệu quả và tốc độ cung cấp sản phẩm cho khách hàng cũng như quản lý chi phí cung cấp sản phẩm để tăng tiềm năng cạnh tranh.
    • Tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng tái tạo từ cả ánh sáng mặt trời và sử dụng khí nóng từ quá trình sản xuất để tạo ra điện (Waste Heat Generator: WHG) nhằm giảm bớt tác động của việc tăng chi phí điện và tăng cường sử dụng nhiên liệu thay thế , giảm nhập khẩu từ nước ngoài có chi phí cao, tăng khả năng cạnh tranh như nhiên liệu tái tạo từ sinh khối, nhiên liệu tái tạo hoặc chuyển đổi chất thải thành năng lượng (Nhiên liệu có nguồn gốc từ rác: RDF).
    • JWD sáp nhập với SCGJWD để cung cấp dịch vụ logistics hoàn chỉnh cho khách hàng thuộc mọi ngành trên khắp ASEAN, bao gồm cả miền nam Trung Quốc, bao gồm cả việc phát triển vận tải đường sắt, tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân, giúp giảm chi phí vận chuyển từ nhà máy đến điểm đến ở Trung Quốc (Door to Door Service) cùng với các dịch vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan theo mô hình Dịch vụ một cửa.
    • Nâng cao quy trình xây dựng bằng công nghệ, tăng hiệu quả vận hành và giảm lãng phí xây dựng, chẳng hạn như “CPAC BIM”, công nghệ kỹ thuật số cho thiết kế, xây dựng và chăm sóc sau xây dựng, cung cấp cái nhìn tổng quan về từng bước và giảm lãng phí tài nguyên, “Giải pháp in 3D CPAC ”, đổi mới xây dựng bằng cách sử dụng máy in 3D để kiểm soát quá trình xây dựng, cho phép thiết kế độc lập, xây dựng nhanh, tiết kiệm nhân công và giảm chất thải xây dựng, bao gồm cả việc phát triển “Cầu Chaloem Phrakiat”, cây cầu bê tông mỏng nhất, đầu tiên ở Thái Lan và ASEAN, sử dụng công nghệ UHPC (Bê tông tính năng siêu cao).
    • Phát triển các sản phẩm, giải pháp đáp ứng xu hướng sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống như SCG Bi-ion, công nghệ chăm sóc sức khỏe giúp làm sạch không khí trong nhà, loại bỏ tới 99% virus và vi khuẩn trong không khí, giúp quản lý PM 2.5 bụi.
    • Phát triển hệ thống Digital Logistics để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm tăng hiệu quả và quản lý vận tải. Bằng cách phát triển nền tảng TRUCK GO, các nhà khai thác vận tải có thể tiết kiệm hơn 50% chi phí.
  • Người ngoài
    • Tạo năng lực cạnh tranh cho nhân viên các cấp trong SCG để sẵn sàng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của doanh nghiệp ở 2 lĩnh vực: Kỹ năng lãnh đạo và Kỹ năng cạnh tranh trong kinh doanh, tập trung vào Tốc độ, Thực thi, Thích ứng và Nói sự thật nhằm mục đích tạo ra khả năng cạnh tranh kinh doanh cho nhân viên.
    • Tạo động lực cho hoạt động kinh doanh và hiệu quả làm việc của nhân viên trong mọi lĩnh vực phù hợp với hướng dẫn của ESG bằng cách đưa ra các hướng dẫn cho hoạt động theo Bộ Quy tắc ứng xử của SCG nhằm tập trung vào việc tạo ra sự công bằng và trách nhiệm xã hội.

Tiến hành kinh doanh theo các nguyên tắc ESG để phát triển bền vững

  • Hướng tới mục tiêu Net Zero : Phù hợp với mục tiêu của SCG là đạt được lượng khí thải nhà kính Net Zero vào năm 2050, doanh nghiệp xi măng đã thực hiện các hướng dẫn của Hiệp hội Xi măng và Bê tông Toàn cầu (GCCA), chẳng hạn như giảm lượng khí carbon dioxide từ sản xuất clinker bằng cách tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng thay thế và sử dụng điện từ năng lượng tái tạo trong sản xuất xi măng và bê tông. Ngoài ra, với tư cách là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Thái Lan (TCMA), SCG đã tham gia công bố “SỨ MỆNH 2023” nhằm tăng cường tính trung hòa carbon trong quy trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm, cũng như các biện pháp thay thế clinker bằng cách tập trung vào sản xuất xi măng thủy lực, giảm 1.000.000 tấn khí nhà kính vào năm 2023.
  • Đi Xanh: Phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường để cung cấp giải pháp thay thế cho người tiêu dùng thông qua nhãn SCG Green Choice, chẳng hạn như các sản phẩm thạch cao Xi măng Tiger có công thức đặc biệt, Tủ tăm bông CPAC, Giải pháp Hệ thống Bê tông đúc sẵn CPAC, v.v. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác với nhiều lĩnh vực khác nhau để ủng hộ sự thân thiện với môi trường.
    • SCG và Công ty TNHH Sản phẩm Xây dựng Chất lượng (Q-CON) đã hợp tác để tái chế những viên gạch nhẹ còn sót lại từ việc xây dựng One Bangkok, dự án bất động sản lớn nhất và toàn diện nhất ở trung tâm Bangkok và sản xuất các tấm chắn âm thanh Q-CON để được sử dụng trong các bức tường của đường hầm dẫn vào dự án nhằm giảm chất thải xây dựng xuống mức 0 (Zero Waste), sử dụng tài nguyên hiệu quả, giảm tác động đến môi trường và nâng cao ngành xây dựng Thái Lan theo hướng bền vững trong tương lai.
    • SCG đã hợp tác với Supalai và SC Asset để sử dụng các sản phẩm được chứng nhận SCG Green Choice trong hơn 100 dự án nhà ở và chung cư nhằm tạo ra một xã hội carbon thấp bền vững thông qua các sản phẩm như bê tông carbon thấp, công thức CPAC thân thiện với môi trường, gạch nhẹ Q-Con , mái hiên SCG, thiết bị vệ sinh Cotto và vòi giúp tiết kiệm nước.
  • Bất bình đẳng tinh gọn : Thúc đẩy cộng đồng quản lý nguồn nước của chính họ, tạo ra các quy trình cộng đồng hướng tới sức mạnh bền vững để cộng đồng có nước sử dụng quanh năm. Năm 2022, cùng cộng đồng xây dựng 5.000 đập chống thấm ở tỉnh Lampang và cùng các cơ sở giáo dục trên toàn quốc giới thiệu Xây dựng kỹ thuật số như một phần của việc dạy và học nhằm phát triển cho học sinh những kỹ năng và kiến ​​thức mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của ngành xây dựng ở tương lai, cũng như giúp nâng tầm ngành xây dựng của Thái Lan ngang tầm với tiêu chuẩn quốc tế.
  • Nhấn mạnh hợp tác : Thực hiện Dự án Bảo tồn Biển, khôi phục tài nguyên thiên nhiên biển bằng cách xây dựng nhà san hô bằng công nghệ in 3D từ Giải pháp In 3D CPAC tại khu vực Saemsarn, Dự án Bảo tồn Di truyền Thực vật do Công chúa Hoàng gia Maha Chakri Sirindhorn khởi xướng, cũng như phối hợp với Cục Công viên Quốc gia, Bảo tồn Động vật hoang dã và Thực vật, Tỉnh Lamphun, các cơ quan chính phủ và cộng đồng địa phương trồng rừng với sự tham gia tại Vườn Quốc gia Mae Ping, Tỉnh Lamphun, diện tích 400 rai để khôi phục rừng và hấp thụ carbon dioxide theo dự án Giải pháp khí hậu tự nhiên (NCS).

Kinh doanh Xi măng-Vật liệu xây dựng Thông tin tài chính hợp nhất

  2565 2021 2020 2019 2018
Thông tin từ báo cáo tài chính
Tài sản hiện tại 76,048 71,128 58,655 59,539 64,031
Tài sản 228,277 224,226 212,615 211,573 218,316
Nợ 113,278 94,139 91,448 98,484 105,775
Vốn cổ đông 114,999 130,087 121,167 113,089 112,541
Thông tin từ báo cáo lãi lỗ
Doanh thu bán hàng 204,594 182,529 171,720 184,690 182,952
Chi phí và Chi tiêu* 203,576 179,461 167,483 180,886 178,012
Lợi nhuận trong năm** 3,789 4,262 6,422 5,455 5,984
Lợi nhuận từ hoạt động bình thường*** 4,670 7,939 8,771 7,449 6,593
EBITDA **** 17,540 18,877 21,591 20,991 21,244

* Năm 2019 được phân loại lại và trình bày bộ phận kinh doanh được điều chỉnh năm 2018 và 2017.
** Lợi nhuận trong năm phân bổ cho người sở hữu vốn cổ phần của công ty mẹ.
*** Lợi nhuận trước khi suy giảm tài sản, bán các khoản đầu tư và các khoản khác.
****Lợi nhuận trước chi phí tài chính, thuế thu nhập, khấu hao và phân bổ, bao gồm cả cổ tức nhận được từ công ty liên kết.