Q1/2022: SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2022

Thông cáo báo chí

Tập đoàn SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1 năm 2022; Duy trì thế mạnh, ổn định tài chính trong bối cảnh chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao, Tập trung vào 4 chiến lược để phát triển nhanh và thâm nhập vào thị trường toàn cầu, Tăng tốc chiến lược ESG để tăng cường khả năng “miễn dịch” của doanh nghiệp nhằm đảm bảo phát triển dài hạn.

Bangkok: Ngày 28/04/2022 – Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1 năm 2022 của SCG cho thấy hoạt động ổn định nhờ vào các chiến lược ứng phó với chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao do xung đột Nga-Ukraine. Để luôn chủ động và thúc đẩy sự ổn định bền vững trong dài hạn, SCG đang tập trung vào bốn (04) chiến lược:

1) Quản lý doanh nghiệp chủ động với sự linh hoạt cao, 2) Kịp thời cung cấp các giải pháp cải tiến nhằm nắm bắt cơ hội trong giai đoạn mở cửa lại sau dịch, 3) Hoàn thành xây dựng dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Son Petrochemicals Complex – LSP) tại Việt Nam để bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh vào Quý 1 năm 2023, mở rộng năng lực sản xuất Nhựa tái sinh chất lượng cao (High Quality Post-Consumer Recycled Resin) thương hiệu Sirplaste tại Bồ Đào Nha, và 4) Tăng tốc triển khai chiến lược ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội, Governance – Quản trị minh bạch) nhằm xây dựng “hệ miễn dịch” cho doanh nghiệp, hướng đến tăng trưởng trong dài hạn.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG chia sẻ, “Kết quả hoạt động kinh doanh chưa qua kiểm toán của tập đoàn trong Quý 1 năm 2022 ghi nhận Doanh thu từ bán hàng đạt 108,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,6 tỉ USD), tăng trưởng 7% so với quý trước nhờ vào doanh thu bán hàng tăng cao trên tất cả lĩnh vực kinh doanh. Trong khi đó, lợi nhuận trong kỳ đạt 6,3 nghìn tỷ đồng (tương ứng với 268 triệu USD), tăng 6% so với quý trước, phần lớn là do hiệu quả của hoạt động kinh doanh của mảng Xi măng – Vật liệu xây dựng, cũng như thu nhập từ vốn chủ sở hữu không thuộc ngành Hóa dầu tăng (kinh doanh máy móc nông nghiệp).

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán hàng tăng 25% nhờ vào doanh thu tăng cao ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh, chủ yếu do giá sản phẩm cao hơn, phù hợp với xu hướng thị trường. Tuy nhiên, lợi nhuận trong kỳ giảm 41%, chủ yếu do chi phí nguyên liệu đầu vào từ mảng Kinh doanh Hóa dầu tăng trong Quý 1/2022, bên cạnh đó, ngành Hóa dầu cũng có kết quả hoạt động khả quan hơn trong Quý 1/2021 do mùa đông tại Mỹ khiến khiến nguồn cung thiếu hụt.

Trong Quý 1 năm 2022, doanh thu bán hàng của sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) của SCG đạt 36,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD), chiếm 34% tổng doanh thu bán hàng. Hơn nữa, Phát triển Các sản phẩm mới (NPD – New Products Development) và Giải pháp Dịch vụ lần lượt chiếm 17% và 5% tổng doanh thu bán hàng.

Bên cạnh đó, Doanh thu từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan cùng với xuất khẩu từ Thái Lan của SCG đạt chiếm 44% tổng Doanh thu từ bán hàng, đạt 44,4 nghìn tỷ đồng (2 tỷ USD) trong Quý 1 năm 2022, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng tài sản của SCG tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 đạt 610,5 nghìn tỷ VND (26,7 tỷ USD), trong đó tài sản tại ASEAN chiếm 45%.

SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan)

Đối với hoạt động của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong Quý 1 năm 2022 ghi nhận mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 29 nghìn tỷ đồng (1,3 tỷ USD) và chiếm 28% tổng Doanh thu từ bán hàng của SCG. Kết quả này bao gồm doanh thu từ các hoạt động kinh doanh tại mỗi nước thị trường ASEAN và nhập khẩu từ các hoạt động của Thái Lan.

Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, tổng tài sản của SCG đạt 610,5 nghìn tỷ đồng (26,7 tỷ USD, trong đó tổng tài sản của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 356,8 nghìn tỷ (15,6 tỷ USD, chiếm 58% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Với cam kết đóng góp giá trị cho nền kinh tế Việt Nam, vào tháng 2, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SCG đã diện kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam giai đoạn 2 (LSP2) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Dự án tích hợp các công nghệ xanh, tiên tiến và phát triển bền vững để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước và khu vực ASEAN.

Tại Việt Nam, SCG luôn tuân thủ chiến lược bền vững theo khung ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội và Governance – Quản trị minh bạch) trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bằng cách đóng góp cho cộng đồng địa phương nơi tập đoàn hoạt động. Trong Quý 1 năm 2022, SCG được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 21, thuộc top 50 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tăng trưởng xanh hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn cũng vừa hoàn thành công trình sân thể thao cộng đồng tại Bình Dương và đưa vào hoạt động, giúp nâng cao sức khỏe cho người dân. Trong khoảng thời gian đó, SCG đã cùng với công ty thành viên là PRIME Group trao tặng bồn rửa tay cho các trường học ở tỉnh Hải Dương và Vĩnh Phúc, giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, PRIME Group cũng đã tiến hành chỉnh trang nhà ở và hỗ trợ người dân trong khu vực.

Ông Roongrote còn cho biết, “SCG vẫn giữ vững vị thế ở cả Thái Lan và nước ngoài mặc dù chi phí gia tăng do tình hình xung đột Nga-Ukraine. Để nhanh chóng chủ động ứng phó và thâm nhập thị trường toàn cầu, SCG đang đẩy nhanh bốn chiến lược: 1) Chủ động trong quản lý kinh doanh, 2) Kịp thời đổi mới, 3) Đầu tư theo định hướng chiến lược tăng trưởng và 4) Thúc đẩy chiến lược ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội, Governance – Quản trị minh bạch) để tăng cường “khả năng miễn dịch” của doanh nghiệp, hướng đến tăng trưởng dài hạn.

1.) Chủ động trong quản lý kinh doanh: SCG sẽ nhanh chóng và linh hoạt thích ứng để hạn chế mọi rủi ro tiềm ẩn liên quan đến chi phí năng lượng và nguyên liệu gia tăng cũng như sự bất ổn định có thể kéo dài trong 3-6 tháng tới do hậu quả của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và đại dịch COVID-19. Một số hướng tiếp cận bao gồm t heo dõi giá năng lượng và cân nhắc ký kết các hợp đồng tương lai, quản lý hàng tồn kho để đáp ứng đủ nhu cầu và tăng cường sử dụng năng lượng thay thế để giảm chi phí . Trong quý 1 năm 2022, tiêu thụ năng lượng sinh khối từ phế liệu nông nghiệp và nhiên liệu RDF (Refuse-derived fuel – Nhiên liệu thay thế được sản xuất từ chất thải) của SCG chiếm 16,4% tổng năng lượng tiêu thụ và 30% năng lượng sử dụng cho hoạt động sản xuất xi măng nội địa. Các cách tiếp cận khác bao gồm sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và quản lý chuỗi giá trị . Ví dụ: SCGC (SCG Chemicals – ngành Hóa dầu của SCG) sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý năng lượng sử dụng trong sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng và phân tích định giá chi phí và cơ hội mua hàng để thu mua nguyên liệu thô hiệu quả dựa trên điều kiện thị trường. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo khả năng thích ứng nhanh chóng.

2.) Kịp thời đổi mới: SCG đang tận dụng thời điểm các nước mở cửa trở lại và nền kinh tế dần hồi phục bằng cách cung cấp các Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) trong lĩnh vực sống xanh và sức khỏe. Có thể kể đến như nhựa tái sinh chất lượng cao “Circular PP” từ công nghệ tái chế tiên tiến, có chất lượng tương đồng với nhựa nguyên sinh và có thể sử dụng cho bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường; Hệ thống Ngói năng lượng mặt trời SCG (SCG Solar Roof Hybrid System) với công nghệ hệ thống hybrid sử dụng pin để lưu trữ năng lượng điện sử dụng vào ban ngày và ban đêm, tiết kiệm đến 60% chi phí năng lượng; Máy vệ sinh không khí SCG (SCG HVAC Air Scrubber) – hệ thống lọc không khí giúp giảm thiểu tải làm mát của hệ thống điều hòa không khí, lý tưởng cho các tòa nhà lớn và có khả năng tiết kiệm đến 20-30% chi phí năng lượng; sử dụng công nghệ nâng cao hiệu suất các dịch vụ xây dựng như “CPAC BIM” , công nghệ kỹ thuật số cung cấp giải pháp thiết kế xây dựng chính xác giúp giảm thiểu lãng phí tài nguyên và gia tăng giá trị đầu tư; và “Giải pháp xây dựng nhà thấp tầng CPAC” , giải pháp xây dựng tiên tiến sử dụng hệ thống bê tông đúc sẵn cho phép lắp đặt nhanh chóng, chính xác và không ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, SCG cũng dự kiến phát triển các giải pháp bao bì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng , chẳng hạn như đưa ra nhiều giải pháp đa dạng cho mẫu mã bao bì thực phẩm và bao bì hàng tiêu dùng.

3.) Đầu tư định hướng chiến lược tăng trưởng. SCGC gần đây đã hoàn tất việc mua lại 70% cổ phần của Sirplaste, công ty tái chế nhựa hàng đầu tại Bồ Đào Nha. Cùng với kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng của nhựa tái sinh chất lượng cao (PCR) để đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu với thương hiệu “SCGC GREEN POLYMER™.”Hướng đi này thống nhất với mục tiêu về môi trường của SCGC là bán được 1 triệu tấn sản phẩm với thương hiệu SCGC GREEN POLYMER ™” mỗi năm cho đến năm 2030.

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã hoàn thành 93% dự án tổ hợp hóa dầu tại Việt Nam theo kế hoạch. Tổ hợp đang chuẩn bị Nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất và kinh doanh, chuẩn bị cho sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2023.

4.) Thúc đẩy ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) với chiến lược ESG 4 Plus (Hướng đến phát thải ròng bằng không – Net Zero; Phát triển xanh – Go Green; Giảm bất bình đẳng – Reduce inequality; Thúc đẩy sự hợp tác – Embrace Collaboration, cùng với việc áp dụng Quản trị tốt). SCG tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và giảm ít nhất 20% vào năm 2030.

SCG còn nỗ lực mang đến những sáng kiến “xanh” và thúc đẩy quản lý môi trường thông qua các sản phẩm SCG Green Choice , với doanh số bán sỉ trong quý 1 năm 2022 đạt 51% tổng doanh thu bán hàng, tương đương 77.214 triệu Baht, tăng 27% so với quý trước. SCG còn quảng bá thương hiệu SCG Cleanergy, nhà cung cấp năng lượng sạch với công nghệ tiên tiến cung cấp các giải pháp đầu cuối từ việc xin giấy phép, cài đặt, vận hành, bảo trì, kết nối lưới điện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua điện trên nền tảng giao dịch ảo để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng thay thế rộng rãi hơn.

Mặt khác, trước tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục có nhiều biến động, ông Roongrote kết luận: “ Theo dõi sát sao tình hình, dự báo các kịch bản kịp thời và thích ứng nhanh chóng có thể giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động khi đối mặt với khủng hoảng. SCG đã và đang chủ động chuẩn bị cho những biến động ngắn hạn thông qua việc chủ động quản lý rủi ro và tận dụng các cơ hội dài hạn thông qua chuyển đổi mô hình kinh doanh theo chiến lược ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội, Governance – Quản trị minh bạch).”

Thông tin về SCG

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng – Vật liệu xây dựng (Cement-Building Materials), Hóa dầu (Chemicals), và Bao bì (SCGP). SCG hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên. SCG sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng. SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng – vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 23 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 15.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường. Các sản phẩm thuộc ngành Xi măng – Vật liệu xây dựng của SCG bao gồm: ngói bê tông; tấm sợi xi măng; sản phẩm sợi xi măng thay thế gỗ dành cho sàn và trần nhà; xi măng trắng; bê tông tươi thương hiệu SCG; gạch men ốp tường và lót sàn thương hiệu Prime; sứ vệ sinh và phụ kiện nhà tắm COTTO. Mới đây nhất, tập đoàn đã ra mắt các sản phẩm xi măng thương hiệu SCG Super Xi Măng, Sông Gianh, và StarCemt. Trong ngành Bao bì, tập đoàn hiện sở hữu các sản phẩm giấy văn phòng nhãn hiệu IDEA, thùng các tông, giấy kraft và bao bì nhựa. Ngành Hóa dầu bao gồm các sản phẩm hạ nguồn như hạt nhựa PE&PP, XLPE, nhựa PVC và hợp chất,…

Hình ảnh liên quan:

image10.jpg

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn SCG, công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2022

image12.jpg

image11.jpg

image9.jpg

Hình 2 + 3 + 4: Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SCG đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo về việc mở rộng Hóa dầu Long Sơn giai đoạn 2 (LSP2)

image4.jpg

Sử dụng nguyên liệu sinh khối thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với các yêu cầu ESG của SCG nhằm ứng phó với với chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng cao trong tương lai.

image3.png

Công nghệ kỹ thuật số để tăng hiệu quả năng lượng và quản lý chuỗi giá trị

image7.jpg

Máy lọc không khí ion hóa sinh học SCG hoạt động bằng cách giải phóng cả ion oxy âm và dương có khả năng trung hòa

image5.jpg

Ngói năng lượng mặt trời SCG với công nghệ hệ thống hybrid sử dụng pin để lưu trữ điện năng, sử dụng vào ban ngày và ban đêm, tiết kiệm 60% chi phí năng lượng

image6.jpg

Hạt nhựa tái sinh chất lượng cao “Circular PP” dùng cho bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường

image8.jpg

Các giải pháp đóng gói của SCG nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe của khách hàng

image1.jpg

SCGC củng cố cam kết trở thành “Doanh nghiệp hóa chất vì sự bền vững” với thông báo hoàn thành thương vụ mua lại 70% cổ phần của Sirplaste ở Bồ Đào Nha

Videos

Video Profile Tập đoàn SCG tại Việt Nam

SCG VÀ HÀNH TRÌNH MỚI

SCG EM & ƯỚC MƠ NGHỀ NGHIỆP

Hành trình ESG Camp

Chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt cho bạn khi sử dụng trang web. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về cookie tại "Thông báo về cookie" và có thể thiết lập sự đồng ý sử dụng cookie bằng cách nhấp vào "Cài đặt cookie".